Ôn Thi Thpt Năm 2019 Cần Bám Sát Đề Thi Tham Khảo Của Bộ GD-ĐT

Công tác tổ chức giảng dạy, ôn tập thi THPT quốc gia năm 2019 đang được các trường đẩy mạnh với phương châm bám sát đề thi tham khảo của Bộ GD-ĐT.

Ôn Thi Thpt Năm 2019 Cần Bám Sát Đề Thi Tham Khảo Của Bộ GD-ĐT

Ôn Thi Thpt Năm 2019 Cần Bám Sát Đề Thi Tham Khảo Của Bộ GD-ĐT

Đề thi thật đúng như tinh thần đề thi tham khảo do Bộ GD-ĐT công bố

Trong chương trình tư vấn mùa thi năm 2019 mới đây do Bộ GD-ĐT phối hợp tổ chức, ông Mai Văn Trinh- Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đã trả lời cụ thể những vấn đề thắc mắc xoay quanh giữa để thi thật và đề thi tham khảo được Bộ GD-ĐT công bố đến các trường THPT trên cả nước.

Theo ông Trinh,  mức độ khó  hay dễ trong đề thi thật THPT quốc gia 2019 về căn bản sẽ đúng như tinh thần đề tham khảo mà Bộ đã công bố.

Như vậy nếu căn cứ vào đề thi tham khảo mà Bộ công bố, mức độ khó đã giảm rõ rệt so với năm 2018; mức độ phân hóa của đề thi thật sẽ tương đương đề thi tham khảo đã công bố và việc gặp phải tình huống “trở tay không kịp” đối với học sinh sẽ không xảy ra.

Theo đó, thi tham khảo mà Bộ GD-ĐT đã công bố có giá trị tham khảo rất hiệu quả cho định hướng dạy học và ôn tập của học sinh. Vì vậy, nếu muốn đạt kết quả tốt trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 tới đây, học sinh chỉ cần bám sát đề tham khảo để ôn tập.

Ông Trinh cũng cho hay, nội dung đề thi năm nay nằm ở trong chương trình phổ thông và chủ yếu là kiến thức lớp 12. Bên cạnh đó đề thi cũng đảm bảo đủ số lượng câu hỏi để phục vụ xét tốt nghiệp và có những câu hỏi mang tính chất phân hóa cao giúp công tác tuyển sinh trở nên dễ dàng.

Đề thi thật đúng như tinh thần đề thi tham khảo do Bộ GD-ĐT công bố
Đề thi thật đúng như tinh thần đề thi tham khảo do Bộ GD-ĐT công bố

Các trường THPT đẩy mạnh ôn tập, bám sát đề thi tham khảo của Bộ GD-ĐT

Ngay khi Bộ GD-ĐT công bố đề thi thpt quốc gia tham khảo, các trường THPT trên địa bàn cũng như trên cả nước đã đưa ra kế hoạch ôn tập nhằm đảm bảo học sinh có được kết quả thi tốt nhất.

Sự điều chỉnh mới nhất của Bộ khi tăng tỉ lệ kết quả thi lên 70% (năm 2018 là 50%), còn 30% là điểm học bạ lớp 12 để xét tốt nghiệp THPT cho học sinh thay vì 50:50 như năm 2018 cũng được các trường THPT đặc biệt chú ý.

Do đó, nhiều trường đã có sự thay đổi trong kế hoạch giảng dạy và lưu ý đến học sinh cần học đều các môn vừa để tránh điểm liệt vừa là tăng cơ hội xét tốt nghiệp.

Ví dụ đối với những lớp không thi đại học môn nào thì nhà trường sẽ tăng cường một số tiết dạy môn đó để học sinh có nhiều thời gian ôn tập, nhằm đảm bảo mục tiêu đầu tiên là đỗ tốt nghiệp, sau đó là xét tuyển vào ĐH, CĐ.

Theo giáo viên môn Ngữ văn Trường THPT Kim Bảng (Hà Nam), cô Nguyễn Thu Huyền cho biết, hiện công tác tổ chức vừa học vừa ôn tập các kiến thức đã học của Trường vẫn đang tiến hành theo đúng kế hoạch. Để học sinh có thể ghi nhớ có hệ thống hơn, trường sẽ có kế hoạch tập trung ôn kiến thức lớp 12 dưới dạng các chuyên đề sau tháng 3.

Bên cạnh đó, việc tổ chức thi thử để học sinh có thể được cọ xát, nắm bắt cách làm bài và làm quen với kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 cũng được các trường lên kế hoạch triển khai.

Tuy nhiên Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường THPT Đinh Tiên Hoàng, Hà Nội, ông Nguyễn Tùng Lâm cũng lưu ý: thi thử chỉ đạt hiệu quả khi người ra đề bám sát với ma trận đề của Bộ và thời điểm thi thử diễn ra trong khoảng thời gian phù hợp.

Đây cũng là ý kiến các trường có thể tham khảo để đưa ra kế hoạch ôn tập cho học sinh đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi quan trọng sắp tới.