Cùng Chuyên Gia Dược Sài Gòn Tìm Hiểu Về Bệnh Mất Trí Nhớ Tạm Thời

Cùng Chuyên Gia Dược Sài Gòn Tìm Hiểu Về Bệnh Mất Trí Nhớ Tạm Thời

Chứng mất trí nhớ tạm thời thường xảy ra đột ngột. Bệnh được xác định bởi triệu chứng: không có khả năng hình thành những kỷ niệm mới và nhớ lại quá khứ gần đây.

Cùng chuyên gia Dược Sài Gòn tìm hiểu về bệnh mất trí nhớ tạm thời
Cùng chuyên gia Dược Sài Gòn tìm hiểu về bệnh mất trí nhớ tạm thời

Cùng các Bác sĩ – Giảng viên Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn tìm hiểu bệnh mất trí nhớ tạm thời để có những thông tin cần thiết về bệnh, giúp bạn phát hiện cũng như điều trị bệnh một cách hiệu quả.

Mất trí nhớ tạm thời là bệnh gì thưa Bác sĩ?

Mất trí nhớ tạm thời là một rối loạn trí nhớ có tên tiếng Anh là Transient global amnesia. Trong một giai đoạn mất trí nhớ tạm thời, việc bạn nhớ lại các sự kiện gần đây sẽ biến mất, vì vậy bạn không thể nhớ mình đang ở đâu hoặc bạn đã đến đó như thế nào. Ngoài ra, bạn có thể không nhớ bất cứ điều gì về những gì đang xảy ra ở đây và ngay bây giờ. Do đó, bạn có thể tiếp tục lặp lại cùng một câu hỏi bởi vì bạn không nhớ câu trả lời bạn vừa được đưa ra.

Với chứng mất trí nhớ tạm thời, bạn có thể nhớ mình là ai, và bạn nhận ra những người bạn biết. Các biểu hiện của chứng mất trí nhớ thoáng qua luôn cải thiện dần dần trong vài giờ. Trong thời gian phục hồi, bạn có thể từ từ bắt đầu nhớ các sự kiện và hoàn cảnh. Chứng mất trí nhớ thoáng qua không nghiêm trọng, nhưng nó vẫn có thể gây ra những mối nguy cơ cho bạn.

Nguyên nhân gây bệnh mất trí nhớ tạm thời là do đâu?

Nguyên nhân cơ bản của chứng mất trí nhớ tạm thời là không rõ. Dường như có một mối liên hệ giữa chứng mất trí nhớ và tiền sử đau nửa đầu, mặc dù các yếu tố cơ bản đóng góp cho cả hai điều kiện chưa được hiểu đầy đủ. Một nguyên nhân khác có thể là do quá tải các tĩnh mạch với máu do một số loại tắc nghẽn hoặc bất thường khác với dòng máu (tắc nghẽn tĩnh mạch).

Mặc dù khả năng mất trí nhớ thoáng qua sau những sự kiện này rất thấp, một số sự kiện thường được báo cáo có thể kích hoạt nó bao gồm:

  • Đột ngột ngâm trong nước lạnh hoặc nóng
  • Hoạt động thể chất vất vả
  • Quan hệ tình dục quá nhiều
  • Thủ tục y tế, chẳng hạn như chụp động mạch vành hoặc nội soi
  • Chấn thương đầu nhẹ
  • Đau khổ về tình cảm cấp tính, có thể bị kích động bởi tin xấu, xung đột hoặc làm việc quá sức
Cùng chuyên gia Dược Sài Gòn tìm hiểu về bệnh mất trí nhớ tạm thời
Cùng chuyên gia Dược Sài Gòn tìm hiểu về bệnh mất trí nhớ tạm thời

Triệu chứng thường gặp của bệnh mất trí nhớ tạm thời là gì?

Chứng mất trí thoáng qua được xác định bởi triệu chứng chính của nó, đó là không có khả năng hình thành những kỷ niệm mới và nhớ lại quá khứ gần đây. Một khi triệu chứng đó được xác nhận, việc loại trừ các nguyên nhân khác có thể gây ra chứng mất trí là rất quan trọng.

Những dấu hiệu và triệu chứng này phải có mặt để chẩn đoán chứng mất trí tạm thời:

– Nhận thức bình thường, chẳng hạn như khả năng nhận biết và đặt tên các đối tượng quen thuộc và làm theo các hướng đơn giản.

– Một vùng cụ thể của não bị suy giảm chức năng, chẳng hạn như tê liệt chi, chuyển động không tự nguyện hoặc nhận thức bị suy giảm.

Các triệu chứng và tiền sử có thể giúp chẩn đoán chứng mất trí nhớ tạm thời:

  • Thời lượng không quá 24 giờ và thường ngắn hơn
  • Sau đó trí nhớ sẽ hồi phục lại
  • Không có chấn thương đầu gần đây
  • Không có bằng chứng về co giật trong giai đoạn mất trí nhớ
  • Không có tiền sử mắc bệnh động kinh

Biến chứng bệnh mất trí nhớ tạm thời là gì?

Chứng mất trí nhớ tạm thời không có biến chứng trực tiếp. Nó không phải là một yếu tố nguy cơ đột quỵ hoặc động kinh. Tuy nhiên, ngay cả mất trí nhớ tạm thời cũng có thể gây ra tình trạng đau khổ về cảm xúc.

Việc chẩn đoán chứng mất trí tạm thời dựa trên việc loại bỏ các tình trạng nghiêm trọng hơn – đột quỵ, động kinh hoặc chấn thương đầu, và những tình trạng khác có thể gây ra cùng một loại mất trí nhớ.

Cùng chuyên gia Dược Sài Gòn tìm hiểu về bệnh mất trí nhớ tạm thời
Mất trí nhớ tạm thời cũng có thể gây ra tình trạng đau khổ về cảm xúc

Có những phương pháp nào được áp dụng để chẩn đoán và điều trị bệnh mất trí nhớ tạm thời?

Khám sức khỏe

Quá trình bắt đầu với kiểm tra phản xạ, cơ bắp, sức mạnh cơ bắp, chức năng cảm giác, dáng đi, tư thế, phối hợp và cân bằng. Bác sĩ cũng có thể đặt câu hỏi để kiểm tra tư duy, phán xét và trí nhớ.

Kiểm tra não và hình ảnh

Bước tiếp theo là xét nghiệm để tìm những bất thường trong hoạt động điện của não và lưu lượng máu. Bác sĩ có thể yêu cầu một hoặc kết hợp các xét nghiệm này:

– Chụp cộng hưởng từ (MRI): Kỹ thuật này sử dụng từ trường và sóng vô tuyến để tạo ra hình ảnh chi tiết, cắt ngang của não. Máy MRI có thể kết hợp các lát cắt này để tạo ra các hình ảnh 3D có thể được nhìn từ nhiều góc khác nhau.

– Chụp cắt lớp vi tính (CT): Sử dụng thiết bị X quang đặc biệt, bác sĩ có được hình ảnh từ nhiều góc độ khác nhau và ghép chúng lại với nhau để hiển thị hình ảnh cắt ngang của não và sọ. CT scan có thể tiết lộ những bất thường trong cấu trúc não, bao gồm các mạch máu bị hẹp, bị kéo dài hoặc bị vỡ và đột quỵ trong quá khứ.

– Electroencephalogram (EEG): EEG ghi lại hoạt động điện của não thông qua các điện cực gắn vào da đầu. Những người mắc bệnh động kinh thường có những thay đổi trong sóng não của họ, ngay cả khi họ không bị co giật.

Điều trị bệnh mất trí nhớ tạm thời

Không cần điều trị cho chứng mất trí nhớ tạm thời. Nó tự hồi phục và không có tác dụng lâu dài.