Tìm Hiều Bệnh Động Mạch Ngoại Biên Cùng Bác Sĩ Trường Dược Sài Gòn

Bệnh động mạch ngoại biên có thể là một dấu hiệu cho thấy sự tích tụ chất béo ở động mạch. Điều này có thể làm giảm lượng máu tới tim, não và chân và gây ra đột quỵ, nhồi máu cơ tim

Bệnh động mạch ngoại biên thường gây ra bởi xơ vữa động mạch

Bệnh động mạch ngoại biên thường gây ra bởi xơ vữa động mạch

Bệnh động mạch ngoại biên là gì?

Bệnh động mạch ngoại biên là một rối loạn tuần hoàn thường gặp trong đó các động mạch bị hẹp làm giảm lượng máu đến các chi dưới. Khi bạn mắc bệnh động mạch ngoại biên, các chi – đặc biệt chi dưới – không được nhận đủ máu để đáp ứng nhu cầu của nó, gây ra các triệu chứng như đau chân (đau cách hồi) khi đi bộ.

Nguyên nhân gây bệnh động mạch ngoại biên là do đâu?

Theo bác sĩ Nguyễn Hữu Định, giảng viên Trường Cao Đẳng Dược Sài Gòn cho biết, bệnh động mạch ngoại biên thường gây ra bởi xơ vữa động mạch. Trong xơ vữa động mạch, các chất béo tích tụ ở thành mạch làm giảm lượng máu.

Xơ vữa động mạch thường gây ảnh hưởng đến tim, và các động mạch trong cơ thể. Khi bệnh xảy ra ở các động mạch dẫn đến chi dưới, nó gây bệnh động mạch ngoại biên.

Ít gặp hơn, nguyên nhân của bệnh động mạch ngoại biên có thể do tình trạng viêm, tổn thương ở chi, bất thường giải phẫu của dây chằng hoặc cơ, hoặc tiếp xúc phóng xạ.

Triệu chứng thường gặp của bệnh động mạch ngoại biên là gì?

Trong khi một số người mắc bệnh động mạch ngoại biên không biểu hiện hoặc có triệu chứng nhẹ, một vài người khác có biểu hiện đau chân (đau cách hồi) khi đi bộ.

Triệu chứng đau chân này bao gồm đau cơ hoặc vọp bẻ ở chân hay tay khi đang làm một hoạt động gì đó, như đi bộ, nhưng nó sẽ biến mất sau vài phút nghỉ ngơi. Vị trí đau phụ thuộc vào nơi động mạch bị tắc hoặc hẹp, đau ở đùi là chỗ thường gặp nhất.

Mức độ đau rất đa dạng, từ một khó chịu nhẹ cho đến suy nhược cơ. Cơn đau nặng có thể làm bạn khó đi hoặc khó làm các động tác khác.

Các triệu chứng bệnh được các bác sĩ Trường Cao Đẳng Dược Sài Gòn chia sẻ bao gồm:

  • Đau ở hông, đùi khi hoạt động, như đi bộ hoặc leo cầu thang.
  • Tê hoặc yếu chân
  • Lạnh ở phần thấp của chân hoặc ở bàn chân
  • Đau không hồi phục ở ngón chân, bàn chân hoặc chân
  • Chân đổi màu
  • Rụng lông hoặc lông mọc ít ở chân
  • Móng chân mọc chậm
  • Vùng da bóng ở chân
  • Mạch chân yếu hoặc không có
  • Rối lọan chức năng sinh dục ở nam

Biến chứng của bệnh động mạch ngoại biên có nguy hiểm không?

Nếu bệnh động mạch ngoại biên gây ra bởi xơ vữa động mạch, bạn sẽ có nguy cơ:

  • Thiếu máu chi: Tình trạng này bắt đầu như một vết loét hở không lành, một chấn thương, hay một nhiễm trùng ở chân hay bàn chân. Thiếu máu trầm trọng xảy ra khi thương tích hay nhiễm trùng tiến triển và có thể gây chết mô, đôi khi phải đoạn chi.
  • Đột quị và nhồi máu tim: Xơ vữa động mạch gây ra các triệu chứng bệnh động mạch ngoại biên không chỉ giới hạn ở chân. Các chất béo cũng tích tụ ở các động mạch cung cấp máu cho não và tim, gây ra đột quy và nhồi máu tim.

Điều trị bệnh động mạch ngoại biên cùng với chuyên gia Dược Sài Gòn

Điều trị bệnh động mạch ngoại biên cùng với chuyên gia Dược Sài Gòn

Có những phương pháp nào điều trị bệnh động mạch ngoại biên?

Điều trị bệnh động mạch ngoại biên có 2 mục đích chính:

  • Điều trị triệu chứng, như đau cách hồi để bạn có thể sinh hoạt trở lại như bình thường.
  • Ngăn chặn diễn tiến của xơ vữa để giảm nguy cơ nhồi máu tim và đột quị.

Bạn có thể hoàn thành các mục đích trên cùng với thay đổi lối sống. Nếu bạn có hút thuốc, bỏ thuốc là điều quan trọng duy nhất bạn có thể làm để giảm nguy cơ biến chứng.

Nếu thay đổi lối sống vẫn không đủ, bạn sẽ cần phải điều trị thêm. Bác sĩ sẽ cho thuốc ngăn ngừa cục máu đông, giảm huyết áp và cholesterol và kiểm soát cơn đau cũng như các triệu chứng khác.

Thuốc

  • Thuốc giảm cholesterol: Bác sĩ có thể kê thuốc giảm cholesterol để giảm nguy cơ nhồi máu tim và đột quỵ.
  • Thuốc trị cao huyết áp: Nếu bạn bị tăng huyết áp, bác sĩ sẽ cho thuốc này để làm giảm huyết áp. Mục đích là để làm giảm huyết áp tâm thu (số nằm trên) xuống 140mmHg hoặc nhỏ hơn và huyết áp tâm trương (số nằm dưới) xuống 90mmHg hoặc nhỏ hơn. Nếu bạn bị tiểu đường, huyết áp mục tiêu sẽ là dưới 130/80 mmHg.
  • Thuốc kiểm soát đường huyết: Nếu bạn bị tiểu đường, sẽ rất quan trọng trong việc kiểm soát đường huyết. Hãy hỏi bác sĩ về mục tiêu đường huyết mà bạn cần phải đạt được là bao nhiêu và bạn cần phải làm những gì.
  • Thuốc giảm triệu chứng: Thuốc làm tăng dòng máu đến chi và làm giãn mạch. Nó đặc biệt giúp điều trị đau cách hồi ở chân. Các tác dụng phụ thường gặp có thể là đau đầu hoặc tiêu chảy.

Phương pháp nong mạch và phẫu thuật

  • Nong mạch : Một catheter sẽ được đưa vào động mạch bị ảnh hưởng. Tại đây, một bong bóng nhỏ sẽ được bơm phồng lên để mở rộng động mạch và san phẳng thứ làm tắc nghẽn trên thành động mạch, đồng thời làm căng động mạch để làm tăng lượng máu.
  • Bác sĩ có thể đặt stent vào động mạch để giữ nó được mở rộng: Thủ thuật này tương tự như đặt stent ở động mạch tim.
  • Phẫu thuật bắc cầu: Bác sĩ có thể tạo một cầu nối bằng cách sử dụng mạch máu khác trong cơ thể hoặc dùng sợi tổng hợp. Kĩ thuật này cho phép máu chảy qua ngoài vùng động mạch bị tắc hoặc hẹp.
  • Liệu pháp tiêu sợi huyết: Nếu bạn bị cục máu đông làm tắc nghẽn động mạch, bác sĩ có thể cho tiêm thuốc làm tan cục máu đông.

Chương trình quản lí tập thể dục

Ngoài việc điều trị thuốc và phẫu thuật, bác sĩ có thể đề nghị một chương trình tập thể dục để làm tăng khoảng cách bạn bước đi mà không bị đau. Thể dục thường xuyên giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh động mạch ngoại biên, bao gồm việc giúp cơ thể sử dụng oxy hiệu quả hơn.