Bác sĩ Trường Dược Sài Gòn chia sẻ về biến chứng của bệnh viêm dạ dày

Viêm dạ dày là một trong những bệnh lý về đường tiêu hóa rất dễ khởi phát do nhiều nguyên nhân. Việc không điều trị bệnh đúng hướng có thể dẫn tới những biến chứng khôn lường.

Biến chứng của bệnh viêm dạ dày
Biến chứng của bệnh viêm dạ dày

Hãy theo dõi bài viết sau đây để tìm hiểu về các biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm dạ dày từ bác sĩ giảng viên Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn!

TỔNG QUAN VỀ BỆNH VIÊM DẠ DÀY

Theo bác sĩ Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn, viêm dạ dày là bệnh lý đặc trưng bởi tình trạng lớp lót bảo vệ dạ dày bị các phản ứng viêm tấn công. Nguyên nhân chính thường là do chế độ ăn uống, sinh hoạt không lành mạnh hay do sử dụng thuốc Tây kéo dài.

Khi mắc bệnh viêm dạ dày, bạn có thể sẽ gặp phải một số triệu chứng sau:

  • Đau âm ỉ ở vùng thượng vị lệch qua trái
  • Cơn đau có thể lan tỏa trên diện rộng và lan dần ra phía lưng
  • Buồn nôn, nôn ra dịch vàng hay kèm theo máu
  • Sốt, tức ngực, khó thở
  • Rối loạn nhịp tim

Đối với bệnh viêm dạ dày thì việc sử dụng thuốc được xem là phương pháp điều trị chính. Bác sĩ có thể chỉ định các loại thuốc sau:

  • Thuốc kháng acid
  • Thuốc ức chế bơm proton
  • Thuốc chẹn histamin
  • Thuốc chống nôn hay kháng sinh

Ngoài ra, cần chú ý kết hợp với chế độ ăn uống, sinh hoạt và chăm sóc tại nhà đúng cách để hỗ trợ điều trị, đồng thời ngăn ngừa nguy cơ bệnh tái phát. Điều trị không đúng cách và kịp thời có thể sẽ khiến một số hệ lụy phát sinh.

NHỮNG BIẾN CHỨNG NGUY HIỂM CỦA BỆNH VIÊM DẠ DÀY

Bệnh viêm dạ dày có nguy hiểm hay không phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Trong đó thời gian phát hiện bệnh cùng quá trình kiểm soát được cho là hai yếu tố quyết định.

Nếu sớm phát hiện, thăm khám và điều trị đúng cách thì bạn hoàn toàn có thể kiểm soát bệnh dễ dàng. Tuy nhiên, trong trường hợp chủ quan để bệnh diễn tiến nặng thì rất nhiều vấn đề nghiêm trọng sẽ phát sinh.

Đặc biệt là khi bệnh đã chuyển biến sang giai đoạn mãn tính sẽ rất dễ gây ra biến chứng. Điều này không chỉ cản trở quá trình điều trị mà còn ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người bệnh. Trong nhiều trường hợp còn đe dọa cả tính mạng.

Cùng tìm hiểu một số biến chứng dưới đây để hình dung rõ hơn mức độ nguy hiểm của bệnh viêm dạ dày:

Loét dạ dày

Tình trạng viêm dạ dày thường diễn tiến rất nhanh nếu không sớm can thiệp đúng cách. Các phản ứng viêm phát triển trên diện rộng sẽ khiến cho niêm mạc dạ dày tổn thương ngày càng nặng nề. Lâu dần sẽ hình thành nên các vết loét lớn nhỏ ở niêm mạc.

So với tình trạng viêm thì tình trạng loét sẽ nghiêm trọng hơn nhiều. Lúc này, cơn đau và các triệu chứng khác đi kèm thường được kích hoạt ở mức độ nặng. Quá trình chữa lành tổn thương cũng sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Viêm dạ dày thường phát triển thành loét khi bạn ăn uống không kiêng khem và điều trị sai cách.

Hẹp môn vị

Môn vị nằm ở vị trí cuối của dạ dày, ngay tại chỗ nối tiếp với tá tràng. Môn vị và dạ dày có mối liên quan mật thiết và ảnh hưởng lẫn nhau. Khi dạ dày bị tổn thương do các phản ứng viêm tấn công thì có thể khiến cho môn vị hẹp lại.

Hẹp môn vị được xem là biến chứng rất thường gặp của bệnh viêm dạ dày không được can thiệp kịp thời và đúng cách. Biến chứng này thường gây ra một số biểu hiện khó chịu sau đây:

  • Đau bụng ở mức độ dữ dội với tần suất dồn dập và kéo dài.
  • Buồn nôn, nôn ra thức ăn có mùi hôi rất khó chịu.
  • Tiêu chảy.
  • Toát mồ hôi, người mệt mỏi, đuối sức.
Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn đào tạo nhân lực ngành Y Dược trình độ chuyên sâu
Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn đào tạo nhân lực ngành Y Dược trình độ chuyên sâu

Thủng dạ dày

Bệnh viêm dạ dày nếu không điều trị sớm các phản ứng viêm phát triển mạnh cũng có thể gây ra biến chứng thủng dạ dày. Đây là biến chứng nguy hiểm với nhiều biểu hiện rất dữ dội:

  • Đau rất mạnh ở vùng thượng vị
  • Bụng gồng cứng, đơn đau dữ dội hơn khi thở mạnh
  • Cơn đau lan tỏa ra khắp ổ bụng, lên phía ngực và ra cả sau lưng

Ngoài ra, người bệnh có thể sẽ bị tụt huyết áp, mệt mỏi, toát mồ hôi, tay chân lạnh. Lúc này cần lập tức đến bệnh viện để được cấp cứu và phẫu thuật kịp thời. Để càng lâu thì tính mạng sẽ càng bị đe dọa nghiêm trọng.

Xuất huyết tiêu hóa

Xuất huyết tiêu hóa cũng là một trong những biến chứng của bệnh viêm dạ dày có thể phát sinh khi không điều trị kịp thời. Máu ở trong ống tiêu hóa có thể chảy từ thực quản cho đến hậu môn.

Lúc này, người bệnh sẽ thường gặp triệu chứng nôn ói ra máu hoặc đại tiện ra máu. Máu ở trong chất thải có thể là màu đỏ tươi hoặc đôi khi là thâm đen. Tình trạng xuất huyết nặng thường sẽ rất nguy hiểm, kéo theo nhiều hệ lụy đe dọa cả tính mạng.

Ung thư dạ dày

Cũng theo bác sĩ giảng viên Văn bằng 2 Cao đẳng Dược thành phố Hồ Chí Minh, viêm dạ dày ban đầu chỉ là một bệnh lý lành tính về đường tiêu hóa. Tuy nhiên, nó có thể gây ra biến chứng ung thư dạ dày rất nguy hiểm. Đây chính là loại ung thư thường gặp hàng đầu trong tất cả các loại ung thư đường tiêu hóa.

Trong giai đoạn đầu, triệu chứng của bệnh thường sẽ không được biểu hiện rõ ràng. Khi các triệu chứng phát tác thì bệnh đã chuyển sang giai đoạn muộn. Đây cũng chính là lý do gây cản trở lớn cho quá trình phát hiện, chẩn đoán cũng như điều trị.