Các trường THPT cần lên danh sách những học sinh yếu kém để bổ trợ cũng như phụ đạo cho kỳ thi thpt quốc gia năm 2019 sắp tới.
Contents
Lên danh sách những học sinh để bổ trợ cho kỳ thi thpt quốc gia sắp tới
Cụ thể các trường trung học phổ thông cần lập danh sách học sinh có nguy cơ hỏng tốt nghiệp THPT 2019 để phân công giáo viên bồi dưỡng tránh tình trạng học sinh không theo được và trượt tốt nghiệp trong năm nay.
Theo đó, sau khi Bộ GD&ĐT có công văn về tổ chức dạy học lớp 12 năm học 2018-2019 và ôn tập thi THPT quốc gia năm 2019, Sở GDĐT Gia Lai đã có văn bản hướng dẫn các cơ sở giáo dục để chuẩn bị cho học sinh kiến thức, kỹ năng và tâm lý khi bước vào kỳ thi thpt quốc gia cho năm nay.
Theo đó, công văn của Sở GD&ĐT tỉnh này yêu cầu các trường phổ thông trực thuộc Sở, Trung tâm GDTX tỉnh, các trung tâm GDNN-GDTX tập trung triển khai thực hiện 6 nội dung chính.
Trong đó bao gồm, tuyên truyền và phổ biến quy chế để cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh và xã hội nhận thức đúng về các quy định của Kỳ thi, tích cực chuẩn bị mọi điều kiện để tổ chức tốt Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019.
Theo đó dựa trên công văn này, các cơ sở giáo dục tổ chức tốt hoạt động dạy học và kiểm tra, đánh giá học sinh lớp 12 trong năm học. Cũng như,tiếp tục nâng cao chất lượng dạy học và kiểm tra, đánh giá theo hướng tăng cường kỹ năng vận dụng kiến thức của học sinh, hoàn thành chương trình giáo dục phù hợp với khung kế hoạch thời gian năm học;
Đặc biệt Sở này cũng lưu ý nghiêm cấm việc cắt xén chương trình lớp 12 đang giảng dạy cho các em học sinh; thực hiện nghiêm túc việc ra đề kiểm tra, chỉ đạo và tăng cường kiểm tra việc thực hiện đánh giá, xếp loại học sinh từng học kỳ và cả năm theo đúng quy định của Bộ GD&ĐT, đảm bảo trung thực, khách quan; thực hiện tốt việc quản lý kết quả học tập của học sinh qua số điểm điện tử, học bạ điện tử.
Thực hiện nội dung ôn tập Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 bao gồm nội dung chương trình giáo dục THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12; đồng thời, chú ý các nội dung dạy học đã được điều chỉnh theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT
Các trường cũng chú ý bám sát đề thi tham khảo thpt quốc gia năm 2019 để giáo viên, học sinh làm quen với định dạng đề thi và có định hướng trong dạy học, ôn tập chuẩn bị tham gia Kỳ thi đạt chất lượng và hiệu quả cao. Năm 2019, Bộ GDĐT tăng tỷ lệ kết quả thi trong xét công nhận tốt nghiệp THPT.
Các cơ sở giáo dục tiến hành xử lý kết quả đánh giá xếp loại học kỳ I (điểm kiểm tra học kỳ và điểm trung bình) của học sinh lớp 12; không vì Thi thpt quốc gia 2019 cảnh báo các trường nâng điểm học bạ
Lưu ý dự đoán nhóm học sinh có nguy cơ hỏng tốt nghiệp THPT năm 2019 và lập danh sách học sinh có nguy cơ hỏng tốt nghiệp của từng bộ môn; phân công giáo viên phụ đạo, bồi dưỡng, ôn tập.
Các cơ sở giáo dục chủ động xây dựng kế hoạch ôn tập cho học sinh lớp 12 theo từng giai đoạn kéo dài đến trung tuần tháng 6/2019, phù hợp với từng nhóm đối tượng, không gây quá tải, đảm bảo sức khỏe của học sinh.
Thường xuyên cung cấp thông tin về kết quả giáo dục của học 12 cho phụ huynh, nhất là các học sinh yếu, kém.
Ngoài Sở GD&ĐT Gia Lai nhiều Sở GD&ĐT các tỉnh khác cũng đang lên kế hoạch để cho học sinh hoàn thành chương trình lớp 12 và bắt tay vừa học vừa ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi thpt quốc gia diễn ra vào cuối tháng 6 tới.
Ôn thi thpt quốc gia các trường tăng độ khó tránh rủi ro
Đề thi minh họa được cho là có giá trị tham khảo tốt ôn tập cho kỳ thi thpt quốc gia 2019. Tuy nhiên nhiều giáo viên cũng như lãnh đạo các trường vẫn lo lắng về sự chênh lệch của đề thi chính thức năm 2019.
Hơn nữa đề thi chính thức thpt quốc gia sẽ có 24 mã đề thay vì 1 mã đề như đề thi minh họa thpt quốc gia. Do đó, ngay từ chương trình học và ôn tập thi thpt quốc gia nhiều trường đã cố gắng tăng độ khó để tránh rủi ro cho các em học sinh.
Trong đó khối lượng kiến thức lớp 11, 10 cũng được chú trọng. Lãnh đạo 1 trường trung học phổ thông tại Thành phố Hồ Chí Minh cho biết:
“Dù trong đề tham khảo không đề cập đến kiến thức lớp 10 và 11 nhưng trong quá trình ôn tập, giáo viên cho rằng vẫn cần có sự “phòng hờ” vì không biết có độ lệch với đề thi chính thức hay không. Cho nên nhà trường cũng chủ động hướng dẫn học sinh xem lại kiến thức lớp 10, 11.
Cũng theo Bà Nguyễn Bội Quỳnh, Hiệu trưởng Trường THPT Việt Đức (Hà Nội), cho biết ngay sau khi Bộ công bố đề tham khảo, trường đã yêu cầu các tổ bộ môn nghiên cứu kỹ từng đề.
Trường cũng chủ động lên kế hoạch ôn tập của trường, các môn đều tăng độ khó lên một chút, khoảng 10 – 15%, so với đề minh họa để phòng ngừa trường hợp đề thi chính thức khó hơn đề minh họa, đặc biệt với môn toán.