Giáo Viên Chỉ Rõ “Sạn” Trong Đề Thi Minh Họa Ngữ Văn Thpt Quốc Gia 2019

Đề thi minh họa Ngữ văn thpt quốc gia năm 2019 là tài liệu ôn tập “sát sườn” cho các em học sinh năm nay, tuy nhiên 1 giáo viên đã chỉ rõ những bất cập của đề thi này.

Học sinh lớp 12 tham dự thi học kỳ năm 2018
Học sinh lớp 12 tham dự thi học kỳ năm 2018

Phần đọc hiểu ở đề thi Ngữ văn thpt quốc gia quá dễ

Dựa trên đề thi Ngữ văn thpt quốc gia minh họa 2019 một giáo viên cho rằng đề thi Ngữ văn thpt quốc gia năm 2019 chính thức nên bỏ phần đọc hiểu vì quá dễ.

Cụ thể, theo giáo viên Ngữ văn Trần Ngọc Hà đang giảng dạy ở Hà Tĩnh cho rằng; “Đã là học sinh người Việt, 18 năm sử dụng tiếng Việt, 12 năm học văn hóa bằng tiếng Việt, thiết nghĩ đề thi THPT quốc gia không cần ra ra dạng câu hỏi “Đọc-hiểu” nữa.

Lúc này, học sinh lớp 12 đương nhiên thuần thục, và yêu cầu đạt trình độ cao trong sử dụng tiếng Việt, đó là khả năng tạo lập văn bản. “Đọc- hiểu” là dạng đề thi dành cho học sinh học Ngoại ngữ”

Thầy Hà nêu lên quan điểm của mình từ đề thi Ngữ văn minh họa thpt quốc gia 2019 của Bộ. “Tôi vẫn rất băn khoăn về đề thi minh họa thpt quốc gia năm 2019 mà Bộ vừa đưa ra. Ở phần câu hỏi “Đọc-hiểu”, đề trích dẫn một văn bản dịch từ tiếng nước ngoài, rồi yêu cầu thí sinh trả lời một số nội dung liên quan”

Cũng đồng tình với quan điểm của thầy Hà nhưng xem xét dưới khía cạnh khác của phần thi đọc hiểu, cô Hương Giang- giáo viên dạy văn THPT tại Nghệ An, cho biết:

Đề thi minh họa Ngữ văn THPT quốc gia năm 2019
Đề thi minh họa Ngữ văn THPT quốc gia năm 2019

Trong phần thi “Đọc-hiểu”, có yêu cầu học sinh làm một bài bình luận (“Anh/chị có cho rằng việc từ bỏ một lối sống an toàn, quen thuộc để phát triển đồng nghĩa với sự mạo hiểm?”); hơn nữa đây là vấn đề khó với học sinh lớp 12 chưa có nhiều kinh nghiệm sống, khởi nghiệp.

Đây là câu hỏi vượt ra ngoài yêu cầu “Đọc-hiểu”. Như vậy, cùng với 2 bài luận trong phần Làm văn, đề này có đến 3 câu Làm văn. Cô Giang nêu lên ý kiến riêng của mình về phần thi Đọc hiểu trong Đề thi ngữ văn minh họa thpt quốc gia 2019.

Trước đó Thầy Lê Văn Vị nguyên giáo viên THPT cấp cao môn Ngữ văn THPT tại Hà Tĩnh.  Trong tham luận dự Hội thảo Nhà văn với Giáo dục tổ chức tại Hội trường Hội nhà văn Việt Nam vào cuối tháng 12.2018, thầy Vỵ đã nêu ý kiến cần bỏ phần thi “Đọc-hiểu” và nghị luận xã hội trong đề thi Ngữ văn THPT quốc gia.

Thời điểm hiện tại thì đề thi Ngữ văn thpt quốc gia minh họa năm 2019 là tài liệu tham khảo và định hướng ôn tập “sát sườn” cho các thầy cô giáo và đặc biệt là học sinh năm nay dự thi thpt quốc gia.

Phần Đọc hiểu trong đề thi Ngữ văn thpt quốc gia có từ trước đến nay. Do đó việc có bỏ hay thay thế, đổi tên… hay không là do Cục khảo thí và đảm bảo chất lượng – Bộ GD&ĐT.

Đây là kiến nghị đầu tiên trong việc thay đổi cấu trúc đề thi Ngữ văn thpt quốc gia đối với môn tự luận duy nhất.

Việc thay đổi cấu trúc đề thi hay không là do Bộ GD&ĐT quyết định. Tuy nhiên ở thời điển hiện tại Bộ có thể sẽ không thay đổi về mặt cấu trúc này.

Mục đích là để tránh xáo trộn, hơn nữa đề tham khảo của Bộ ban hành được cho là tài liệu mẫu để học sinh tham khảo chuẩn bị cho kỳ thi tới. Không dễ gì mà thay đổi bây giờ.

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *