Bạn đang kinh doanh nhà thuốc nhưng đang phải cạnh tranh khốc liệt với các nhà thuốc khác trên cùng địa bàn. Vậy, để có thể thể tăng doanh số bán hàng thì bạn phải tạo ra sự khác biệt cho Nhà thuốc của bạn so với các Nhà thuốc khác cùng địa bàn kinh doanh
Hiện nay, ở những thành phố lớn, những khu đông dân cư là những vị trí đắc địa mà các Dược sĩ chọn làm nơi mở quầy kinh doanh thuốc. Chính vì vậy mà mật độ các Nhà thuốc trở nên dày đặc, thậm chí 1 tuyến phố vài trăm mét có đến cả chục Quầy kinh doanh thuốc tân dược, trong khi đó lượng khách hàng là cố định khiến các quầy thuốc cạnh tranh nhau quyết liệt bằng mọi giá để tồn tại. Điều đó tạo áp lực ghê gớm lên doanh số bán hàng của Nhà thuốc, đặc biệt các Nhà thuốc tư nhân nhỏ. Vậy, làm cách nào để gia tăng doanh thu của nhà thuốc trong thời buổi thị trường cạnh tranh khốc liệt này? Các nhà thuốc có thể tham khảo một số cách dưới đây.
Contents
Nhà thuốc cạnh tranh bằng chất lượng và giá bán.
Quầy thuốc muốn có nhiều khách hàng quen thì cần kinh doanh bằng uy tín để tạo sự tin tưởng của bệnh nhân. Uy tín được thể hiện qua việc quan tâm thực sự đến sức khỏe của khách hàng và tư vấn giúp khách hàng mua sử dụng các loại thuốc có cùng công dụng, vẫn đảm bảo chất lượng thuốc nhưng giá thấp hơn nhằm giúp khách hàng tiết kiệm tài chính hơn cho việc dùng thuốc điều trị. Uy tín của Quầy thuốc phải được khẳng định thông qua việc đảm bảo bán thuốc chất lượng tốt và giá bán thuốc phù hợp thì khách hàng sẽ tìm đến quầy thuốc của bạn nhiều hơn.
Theo DS Hồng, Giảng viên Marketing Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn cho biết: Quầy thuốc muốn tăng doanh số bán hàng thì việc quan trọng nhất chính là phải giữ chân khách hàng bằng thuốc tốt, giá tốt và tư vấn tốt.
Bán hàng tại nhà thuốc là loại hình bán hàng trực tiếp mà Dược sĩ đứng quầy bán thuốc sẽ là người có ảnh hưởng lớn quyết định của khách hàng có mua hay không mua thuốc của Nhà thuốc mình. Năng lực tư vấn và thái độ phục vụ của Dược sĩ đứng quầy bán thuốc ảnh hưởng rất lớn tới doanh thu, sức cạnh tranh của nhà thuốc. Nhân viên bán thuốc ngoài kiến thức chuyên môn giỏi thì cần có kỹ năng giao tiếp với khách hàng. Dược sĩ tư vấn có tâm sẽ đem lại sự tin cậy lớn từ phía khách hàng, khiến khách hàng tin tưởng Nhà thuốc và sẽ quay trở lại mỗi khi có nhu cầu mua thuốc.
Nhà thuốc nên bán kèm các sản phẩm khác ngoài Dược phẩm
Việc Quầy thuốc bán kèm các sản phẩm khác ngoài thuốc chữa bệnh cũng là một cách rất hiệu quả để tăng doanh thu cho quầy thuốc. Bạn cũng nên nhớ rằng các mặt hàng tân dược thông dụng thì nhà thuốc nào cũng có nhưng các sản phẩm khác không phải là thuốc mà người dân có nhu cầu mua để chăm sóc sức khỏe thì không phải nhà thuốc nào cũng có. Do vậy, việc bán các sản phẩm không phải là thuốc như Bao cao su, thuốc bôi trơn, nước vệ sinh, nước rửa tay diệt khuẩn, dầu gội trị nấm và các dòng dược mỹ phẩm chăm sóc da…. sẽ giúp nhà thuốc phục vụ được nhiều đối tượng khách hàng hơn và làm tăng doanh số nhà thuốc không phụ thuộc quá lớn vào việc bán Thuốc.
Kinh doanh Quầy thuốc phải có chính sách bán hàng tốt để thu hút khách
Nhà thuốc muốn có nhiều khách hàng thì cần có chính sách bán hàng tốt theo nguyên tắc kinh tế thị trường. Tức là Dược sĩ ngoài việc am hiểu chuyên môn về thuốc thì khi kinh doanh cũng nên trang bị cho bản thân các kiến thức về Marketting để lôi kéo khách hàng mới và kéo hàng hàng cũ trở lại với Nhà thuốc khi có nhu cầu mua thuốc.
Theo DS Hồng, Giảng viên Marketing dạy lớp Văn bằng 2 Trường Cao đẳng Dược Thành Phố Hồ Chí Minh cho biết nên bán sản phẩm có khuyến mãi để khuyến khích khách mua thêm hàng. Ví dụ: Nhà thuốc có thể tặng 1 chai nước rửa tay hoặc khẩu trang y tế…đối với khách hàng mua hàng có giá trị cao. Đây cũng là cách giúp nhà thuốc giải quyết một số mặt hàng tồn đọng bằng hình thức khuyến mãi cho khách hàng.
Nhà thuốc nên xin tên và số điện thoại khách hàng để lưu thông tin (tên tuổi, lịch sử bệnh và dùng thuốc ) có thể giúp nhà thuốc biết rõ tình trạng của khách cho những lần mua hàng sau đồng thời tạo sự tin tưởng và yên tâm cho khách hàng rằng nếu mua thuốc về dùng mà có nhu cầu cần tư vấn hỗ trợ thì cứ gọi điện thoại cho Nhà thuốc, Dược sĩ sẽ tư vấn cho khách hàng nếu sử dụng thuốc gặp những vấn đề phản ứng phụ ngoài mong muốn. Thậm chí, Nhà thuốc nên có dịch vụ chăm sóc khách hàng online bằng việc ứng dụng mạng xã hội zalo, facebook vào hoạt động kinh doanh của Nhà thuốc sẽ giúp bạn tiếp cận được với rất nhiều đối tượng khách hàng hơn và tạo được niềm tin đối với khách hàng.