Bí quyết ôn tập “nước rút” để đạt điểm cao môn Toán kỳ thi THPT Quốc gia

Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 đang ở giai đoạn nước rút, vậy để đạt được điểm cao môn toán các sĩ tử cần tập chung ôn tập những gì? Bí quyết ôn tập ra sao?

Các sĩ tử cần chú ý ôn tập môn toán theo từng chuyên đề kiến thức (ảnh minh họa)
Các sĩ tử cần chú ý ôn tập môn toán theo từng chuyên đề kiến thức (ảnh minh họa)

Kỳ thi THPT Quốc gia 2019 diễn ra từ ngày 25 – 27/6 với 5 môn thi. Trong đó có 3 môn thi độc lập gồm: Toán, Ngữ Văn, Ngoại ngữ. Hai bài thi tổ hợp gồm khoa học tự nhiên (các môn vật lý, hóa học, sinh học) và khoa học xã hội (gồm các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân).

Đối với môn Toán, thời gian thi vào chiều ngày 25/6. Thời gian cụ thể: 14h20 phát đề – 14h30 làm bài, thời gian làm bài 90 phút. Nhằm mục đích giúp các sĩ tử có những bước ôn tập “nước rút” đem lại hiệu quả cao đối với môn toán, ban tư vấn tuyển sinh của Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn sẽ đưa ra những phân tích và những lưu ý quan trọng với thí sinh thi môn toán qua bài viết sau.

BÍ QUYẾT ÔN TẬP MÔN TOÁN ĐEM LẠI HIỆU QUẢ CAO

Nội dung đề thi THPT Quốc gia năm 2019 nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12. Để đạt hiệu quả cao đối với môn toán, các sĩ tử cần chú ý ôn tập môn toán theo từng chuyên đề kiến thức. Thí sinh có thể ôn tập theo các chuyên đề mà các thầy cô tại Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn tư vấn như sau:

Chuyên đề hàm số

Chuyên đề hàm số là chuyên đề có số lượng câu hỏi lớn nhất trong đề thi (12 câu) và cũng là chuyên đề có nhiều câu hỏi khó nhất trong đề (3 câu vận dụng cao).

Các câu hỏi ở mức độ “Nhận biết – Thông hiểu” đều rơi vào các dạng bài quen thuộc mà học sinh chỉ cần nắm chắc kiến thức trong sách giáo khoa là có thể làm được. Nhưng bên cạnh đó có những câu hỏi Vận dụng – Vận dụng cao đều được lồng ghép kiến thức của các chuyên đề khác.

Chuyên đề mũ Logarit

Chuyên đề mũ Logarit với số lượng câu hỏi, các dạng bài ra trong đề không thay đổi với đề thi năm 2018 (đề thi năm 2018 gồm 7 câu hỏi phần này). Vẫn có dạng bài toán lãi suất trong đề, nhưng gần như các dạng bài này không làm khó được các thí sinh do mức độ câu hỏi rất cơ bản.

Chuyên đề số phức

Chuyên đề số phức không có thay đổi nhiều so với các đề thi năm 2018, các dạng bài đều quen thuộc với thí sinh, với 5 câu hỏi chia đều cho 4 cấp độ nhận thức trong đề.

Cũng giống như đề thi năm 2018, câu hỏi khó nhất trong đề rơi vào dạng bài “xác định số phức thỏa mãn điều kiện cho trước”, dạng bài quen thuộc của phần này.

Chuyên đề nguyên hàm – tích phân

Chuyên đề nguyên hàm – tích phân có số lượng câu hỏi là 6 câu trong đề thi. Câu hỏi khó nhất trong đề rơi vào dạng bài “tính diện tích hình phẳng” nhưng cho ở dạng hình vẽ, học sinh cần phải nắm được kiến thức lớp 10 (hình elip) và biết cách tọa độ hóa lên thì mới làm được câu hỏi này.

Chuyên đề hình học Oxyz

Chuyên đề hình học Oxyz có tất cả 8 câu hỏi trong đề thi năm nay. Các câu hỏi thuộc phần nhận biết – thông hiểu không có gì mới lạ, thí sinh có thể hoàn thành rất nhanh chóng phần này. Nhưng đến phần câu hỏi mang tính phân loại thì mức độ tư duy tăng lên, học sinh cần biết cách quy một bài toán hình tọa độ không gian sang các dạng bài hình học phẳng.

Chuyên đề hình học không gian – tròn xoay

Chuyên đề hình học không gian – tròn xoay với số lượng 8 câu hỏi chiếm khoảng 15% câu hỏi trong đề thi

Các câu hỏi các dạng bài quen thuộc: Tính góc, tính khoảng cách, tính thể tích của các hình khối quen thuộc. Câu hỏi khó nhất thuộc phần này là một câu về thể tích của một khối đa diện, đòi hỏi học sinh biết cách phân chia thể tích các khối đa diện thật thành thạo mới làm được.

Các chuyên đề khác

Ngoài 6 chuyên đề trên, những câu hỏi còn lại thuộc các chuyên đề tổ hợp – xác suất, cấp số cộng – cấp số nhân; phương trình – hệ phương trình – bất phương trình, chiếm khoảng 8% đến 10% số lượng câu hỏi trong đề.

Khi làm bài thi thí sinh cần tập trung những câu hỏi dễ làm trước, khó làm sau
Khi làm bài thi thí sinh cần tập trung những câu hỏi dễ làm trước, khó làm sau

MỘT SỐ MẸO LÀM BÀI THI TRẮC NGHIỆM MÔN TOÁN HIỆU QUẢ

Theo lời khuyên từ các thầy cô trong ban tư vấn tuyển sinh Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn, khi làm bài thi môn toán các thí sinh cần:

  • Đọc kĩ câu hỏi
  • Phân bổ thời gian hợp lý
  • Dùng bút chì gạch chân từ khóa
  • Đọc hết lượt đáp án trước khi chọn; tự trả lời trước, đọc đáp án sau
  • Dùng phương pháp loại trừ
  • Dễ làm trước, khó làm sau
  • Không bỏ trống câu hỏi
  • Luyện tập thật nhiều để hình thành thói quen
  • Rà soát lại thật kĩ trước khi nộp bài.

Cuối cùng, một hành trang vững chắc và một tâm lý vững vàng chính là một trong những yếu tố lớn giúp thí sinh có thể đạt điểm cao trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019. Thay vào việc thức khuya dậy sớm “nhồi” kiến thức thì hãy cố gắng ngủ sớm và dậy đúng giờ để quen với giờ giấc của những ngày đi thi sắp tới.

Và chúc các sĩ tử đạt được những kết quả cao trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019!