Dược Sĩ Trường Dược Sài Gòn Hướng Dẫn Sử Dụng Thuốc Pyrantel

Một trong những thuốc diệt giun rất phổ biến là Pyrantel. Vậy loại thuốc này được dùng như thế nào? Sử dụng với liều lượng ra sao để đạt hiệu quả tốt nhất?

Pyrantel là một thuốc diệt giun hoặc chống giun
Pyrantel là một thuốc diệt giun hoặc chống giun

Chúng ta hãy tìm hiểu cách sử dụng thuốc Pyrantel qua bài viết dưới đây cùng các chuyên gia Dược Sài Gòn nhé!

Tác dụng của thuốc Pyrantel

Pyrantel là một thuốc diệt giun hoặc chống giun, giúp ngăn ngừa giun phát triển hay nhân rộng trong cơ thể. Chúng ta có thể sử dụng thuốc Pyrantel để điều trị nhiễm trùng do giun như giun kim và giun tròn.

Pyrantel cũng có thể được sử dụng cho các mục đích khác so với những công dụng trong hướng dẫn thuốc.

Cách dùng thuốc Pyrantel

Theo các Dược sĩ Cao đẳng Dược Sài Gòn, khi dùng thuốc Pyrantel, bạn nên uống với nhiều nước, uống kèm hoặc không kèm thức ăn ở bất kỳ thời gian nào trong ngày.

Trước khi đo lượng dùng, bạn cần lắc dung dịch và sử dụng muỗng đo chuyên dụng, cốc hoặc ống nhỏ giọt (không dùng thìa canh thông thường) để đảm bảo đo liều lượng thuốc chính xác. Hỏi dược sĩ nơi có thể có được thiết bị đo liều dùng nếu bạn không có sẵn.

Bạn nên lưu ý việc nhịn ăn, dùng thuốc nhuận tràng và tẩy giun sẽ không giúp cải thiện liệu pháp chữa trị.

Ngoài ra, bạn nên nhớ rằng giun kim dễ lây lan cho người tiếp xúc gần với người bị bệnh. Nhà vệ sinh phải được khử trùng hàng ngày cũng như quần áo, khăn, khăn tắm và đồ ngủ phải được thay đổi và rửa sạch hàng ngày.

Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn đào tạo Dược sĩ Sài Gòn năm 2019
Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn đào tạo Dược sĩ Sài Gòn năm 2019

Liều dùng thuốc Pyrantel

Các Dược sĩ tại Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn cũng đã hướng dẫn bạn đọc về liều dùng thuốc Pyrantel cụ thể trong từng trường hợp, cụ thể như sau:

  • Liều dùng thông thường cho người lớn mắc bệnh nhiễm sán kim hoặc nhiễm giun kim: Cho bệnh nhân dùng liều chuẩn 11 mg/kg (tối đa là 1 g) uống một lần và lặp lại liều trong 2 tuần.
  • Liều dùng thông thường cho người lớn mắc bệnh nhiễm giun móc: Cho bệnh nhân dùng liều chuẩn 11 mg/kg (tối đa là 1 g) uống hàng ngày trong 3 ngày.
  • Liều dùng thông thường cho người lớn mắc bệnh nhiễm giun đũa hoặc nhiễm giun Trichostrongylosis: Cho bệnh nhân dùng liều chuẩn 11 mg/kg (tối đa là 1 g) uống một lần.
  • Liều dùng thông thường cho người lớn mắc bệnh nhiễm giun Moniliformis: Cho bệnh nhân dùng liều chuẩn 11 mg/kg (tối đa là 1 g) uống một lần và lặp lại liều hai lần trong 2 tuần.
  • Liều dùng thông thường cho trẻ em mắc bệnh nhiễm giun kim hoặc nhiễm giun tóc: Chúng ta cho trẻ trên 2 tuổi dùng 11 mg/kg (tối đa là 1 g) một lần và lặp lại liều trong 2 tuần.
  • Liều dùng thông thường cho trẻ em mắc bệnh giun móc: Phụ huynh nên cho trẻ trên 2 tuổi dùng 11 mg/kg (tối đa là 1 g) uống hàng ngày trong 3 ngày.
  • Liều dùng thông thường cho trẻ em mắc bệnh nhiễm giun đũa hoặc nhiễm giun Trichostrongylosis: Phụ huynh nên cho trẻ trên 2 tuổi dùng 11 mg/kg (tối đa là 1 g) uống một lần.
  • Liều dùng thông thường cho trẻ em mắc bệnh nhiễm giun Moniliformis: Phụ huynh nên cho trẻ trên 2 tuổi dùng 11 mg/kg (tối đa là 1 g) uống một lần và lặp lại liều hai lần trong 2 tuần.

Trên đây là những thông tin về thuốc Pyrantel cũng như hướng dẫn sử dụng loại thuốc này mà các chuyên gia Trường Dược Sài Gòn đã đề cập đến các bạn!