Gần 300 Ngàn Thí Sinh Không Có Ý Định Vào Đại Học Năm 2019

Theo số liệu các thí sinh đăng ký dự thi thpt quốc gia năm 2019 và xét tuyển vào các trường Đại học năm 2019 được Bộ GD&ĐT báo cáo thì năm nay có khoảng gần 300 ngàn thí sinh không có nguyện vọng vào ĐH.

Các thí sinh đang không có ý định vào đại học với số lượng lớn
Các thí sinh đang không có ý định vào đại học với số lượng lớn

Gần 300 ngàn thí sinh không có ý định vào Đại học năm 2019

Theo thống kê của  Bộ GD&ĐT cả nước có hơn 886.000 thí sinh đăng ký dự thi THPT quốc gia 2019, trong đó, có hơn 650.000 thí sinh xét tuyển Đại học, có 279.001 dự thi chỉ để xét công nhận tốt nghiệp THPT (chiếm 27,8%). Con số thí không dự thi ĐH năm 2018 là 25.7% và 2017 là 25%.

Tại  Nghệ An, có hơn 13.000 học sinh thi THPT chỉ để xét tốt nghiệp. Một số trung tâm giáo dục thường xuyên có gần 100% thí sinh không đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng.

Sở GD&ĐT Nghệ An cho biết, thí sinh đăng ký dự thi THPT quốc gia năm 2019 hơn 32.400 (tăng hơn 2018 khoảng 2.000 thí sinh).

Trong số này có gần 18.000 thí sinh đăng ký để vừa tốt nghiệp vừa xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng. Còn lại, hơn 13.000 thí sinh đăng ký chỉ để xét tốt nghiệp (chiếm tỷ lệ hơn 41%).

Thành phố Hà Nội có số lượng thí sinh đăng ký dự thi THPT quốc gia nhiều nhất với hơn 74.000, đứng thứ hai là TP HCM với gần 71.000. Tại Thanh Hóa có hơn 35.000 thí sinh đăng ký dự thi.

 Theo đại diện Bộ GD&ĐTông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho rằng, đây là xu hướng tốt, tích cực của việc phân luồng trong giáo dục phổ thông. Các em có xu hướng đi vào hướng nghề, hoặc bước vào cuộc sống… chứ không chỉ có vào Đại học.

Ông Trinh nhấn mạnh, trước hết, là công tác hướng nghiệp của các trường đã tốt hơn, hiệu quả hơn; Nhận thức của học sinh, phụ huynh có chuyển biến tích cực.

Mặt khác, cũng theo ông Trinh, nhu cầu thực tiễn của cuộc sống khi kinh tế phát triển, các khu công nghiệp… ngày càng nhiều, thu hút nhiều lao động.

Ông Trinh cũng cho rằng, khung trình độ quốc gia cho phép liên thông giữa các bậc/loại hình đào tạo đã  tạo cơ hội cho các em có thể học tiếp lên các bậc cao hơn sau khi đã đi làm hoặc học nghề.

Học sinh xét học bạ vào ĐH năm 2019
Học sinh xét học bạ vào ĐH năm 2019

Ông Bùi Đức Triệu, Trưởng phòng Quản lý đào tạo (Đại học Kinh tế quốc dân) cũng cho rằng, đây là tín hiệu tốt, chứng tỏ việc phân luồng đang tốt lên.

“Thí sinh và phụ huynh đang thực tế hơn, xu hướng học nghề đang tăng. Điều này cũng rất tích cực”- ông Triệu nhấn mạnh.

Cũng theo Tiến sỹ  Hoàng Ngọc Vinh, Nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp (Bộ GD&ĐT) cho rằng, ở góc độ phân luồng học sinh sau THCS đi vào học nghề thì đây là dấu hiệu tích cực.

Cũng theo ông  Vinh, nếu nghiên cứu phổ điểm của thời kỳ thi 3 chung nghiêm túc thì có khoảng trên 30% các thí sinh nên chuyển học nghề sớm sẽ có thành công sớm hơn trong kiếm việc làm và tự nuôi sống bản thân.

Tuy nhiên, ông Vinh lại cho rằng, ở một góc độ khác thì đây có thể là dấu hiệu không vui nếu nhìn vào tương lai phát triển giáo dục cung ứng nhân lực cho Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đòi hỏi người lao động tương lai rất nhiều kỹ năng nền tảng để thích nghi nhanh với thời cuộc.

“Vấn đề ở đây cần nghiên cứu sâu hơn về nguyên nhân có hiện tượng trên về chất lượng giáo dục phổ thông, điều kiện kinh tế gia đình, sự phát triển doanh nghiệp trên địa bàn hay sự hấp dẫn từ các trường nghề, trung tâm giáo dục thường xuyên”- ông Vinh nhấn mạnh.

Tuy nhiên những con số trên đây chỉ thể hiện thí sinh lấy điểm đăng ý xét tuyển nguyện vọng vào Đại học, còn thực tế có rất nhiều các phương án tuyển sinh khác nhau như dựa vào học bạ thpt quốc gia, các kỳ thi đánh giá năng lực của các trường tổ chức… Mà với những phương án đó thì không thể hiện trên số liệu đăng ký nguyện vọng vào Đại học bằng điểm thi thpt quốc gia.

Cũng theo quy chế thi thpt quốc gia và tuyển sinh năm 2019 các thí sinh sẽ có 1 lần điều chỉnh nguyện vọng bằng phiếu hoặc online sau khi biết điểm thi thpt quốc gia. Ban biên tập sẽ tiếp tục cập nhật các thông tin về kỳ thi thpt quốc gia để các em học sinh tiện theo dõi.