YHCT chia sẻ những bài thuốc hay chữa bệnh từ lá vối

Từ lâu lá, nụ vối là thức uống quen thuộc trong mỗi gia đình, tuy nhiên ít người biết rằng lá vối còn có tác dụng hỗ trợ điều trị nhiều căn bệnh khác nữa.

Lá vối và quả vối được sử dụng nhiều trong các bài thuốc YHCT

Lá vối và quả vối được sử dụng nhiều trong các bài thuốc YHCT

Từ lâu, trà hãm từ cây vối (lá, nụ, vỏ, rễ) luôn là một thức uống giải khát được người dân đặc biệt yêu thích. Cây vối không chỉ là một thức uống ngon, mát, dễ chịu mà nó còn có tác dụng như một vị thuốc Nam. Những dược tính trong cây vối có tác dụng chữa, hạn chế rất nhiều bệnh, trong đó vối rất hiệu quả trong việc điều trị giảm bệnh tiểu đường.

Cây thuốc quý giàu dược tính

Cây vối là một vị thuốc dân gian chứa rất nhiều dược liệu tính quý, được sử dụng nhiều trong Đông y và trong cuộc sống hàng ngày. Trong Y học cổ truyền, cây vối chữa được nhiều bệnh như vàng da, gan, ghẻ lở, các bệnh về tiêu hóa… Đặc biệt với bệnh đái tháo đường, cây vối chữa bệnh này rất tốt.

Vối được sử dụng có hai loại, một loại lá nhỏ hơn bàn tay, màu vàng xanh gọi là vối kê hay vối nếp; còn loại lá to hơn bàn tay, hình thoi, màu xanh thẫm gọi là vối tẻ. Hoa thành chùm tới hàng trăm nụ đan cài vào nhau và nở vào xuân, quả vối chín có màu đỏ thẫm giống quả bồ quân, ăn hơi chát và vị hơi đắng.

Trong dân gian, các cụ thường ưa thích sử dụng lá vối tươi, vối tươi vừa cho nước uống có vị thơm, ngon hơn hẳn vối đã ủ, vừa có nhiều công hiệu trị bệnh tốt hơn hẳn. Lá vối nấu nước uống có khả năng trợ giúp chữa trị các bệnh chứng hoặc các tổn thương như bỏng, viêm gan, vàng da, viêm da lở ngữa… Trong Đông y còn dùng vỏ vối làm thuốc gọi là hậu phác, được dùng để chữa trị đay bụng, đầy hơi, ăn không tiêu, nôn mửa…

Hoạt chất kháng sinh này tan trong nước và các dung môi hữu cơ thông thường, bền vững với nhiệt độ, không độc với cơ thể, có thể dùng dưới dạng sắc, cao, hoặc viên cho những người đầy bụng khó tiêu, tiêu chảy và viêm họng.

Lá vối tươi hay khô sắc đặc được coi là một thuốc sát khuẩn dùng chữa nhiều bệnh ngoài da như ghẻ lở, mụn nhọt. Trong thực tế, nhân dân ta thường lấy lá vối để tươi vò nát, nấu với nước sôi lấy nước đặc gội đầu chữa chốc lở rất hiệu nghiệm.

Đây là một kết quả tương đối quan trọng đã được tìm ra dựa trên các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cũng như thử nghiệm thực tế lâm sàng.

Các kết quả tìm được cho thấy, lá vối, nụ vối mang trong mình khả năng triệt tiêu các gốc tự do cũng như có khả năng chống oxi hóa tương đối mạnh. Nhờ vậy, các triệu chứng như đục thủy tinh thể, tổn thương tuyến tụy sẽ nhanh chóng bị đẩy lùi.

Theo công bố được đưa ra, lá vối và nụ vối có hàm lượng hoạt chất chống oxy hóa cao cũng như các hoạt chất ức chế men an-pha Glu-co-si-dai. Do đó, chúng có khả năng hạn chế việc tăng hàm lượng đường trong máu sau khi ăn, góp phần ổn định lượng đường trong máu, có thể hỗ trợ phòng và điều trị bệnh tiểu đường với các biến chứng của nó.

Đào tạo Y sĩ Y học cổ truyền Trường Cao Đẳng Dược Sài Gòn

Đào tạo Y sĩ Y học cổ truyền Trường Cao Đẳng Dược Sài Gòn

Một số bài thuốc hay trị bệnh từ cây vối

Điều trị tiểu đường

Nụ vối 15 – 20g, sắc lấy nước chia 3 lần uống trong ngày hay hãm uống thay trà. Cần uống thường xuyên. Người tiểu đường uống nụ vối thường xuyên có tác dụng rất tốt trong điều trị tiểu đường, giúp ổn định đường huyết và ngăn ngừa biến chứng.

Giúp giảm mỡ máu

Nụ vối 15-20g, hãm lấy nước uống thay trà trong ngày hoặc nấu thành nước đặc chia 3 lần uống trong ngày. Cần uống thường xuyên mới hiệu nghiệm.

Trị đau bụng đi ngoài, phân sống

Lá vối 3 cái, vỏ ổi 8g, núm quả chuối tiêu 10g. Cùng thái nhỏ phơi khô sắc với 400ml nước, còn 100 ml chia 2 lần uống trong ngày, dùng liền 2-3 ngày.

Chữa đầy bụng, không tiêu

Vỏ thân cây vối 6-12g, sắc kỹ lấy nước đặc uống 2 lần trong ngày hoặc dùng nụ vối 10-15g, sắc lấy nước đặc uống 3 lần trong ngày.

Chữa viêm đại tràng mạn tính, đau bụng âm ỉ, thường xuyên đi phân sống: 200g lá vối tươi, vò nát, dùng 2 lít nước sôi, ngâm trong 1 giờ để uống thay nước.